Tập huấn lồng ghép kết quả đánh giá rủi ro thiên tai vào kế hoạch phát triển kinh tế xã hội
Tác giả: Kinh te Dien Ban .Ngày đăng: 25/05/2018 .Lượt xem: 178 lượt.
Ngày 25/5/2018, tại UBND phường Điện Nam Bắc, Ban quản lý dự án CRS thị xã phối hợp cùng tổ chức CRS tổ chức Tập huấn lồng ghép kết quả đánh giá rủi ro thiên tai vào kế hoạch phát triển kinh tế xã hội đối với 03 phường thuộc địa bàn hoạt động của dự án: Điện An, Điện Nam Trung và Điện Nam Bắc.

Đây là một trong các hoạt động trong Kế hoạch hoạt động dự án “Tăng cường khả năng chống chịu thiên tai tại miền Trung, Việt Nam (giai đoạn II)” giữa UBND thị xã Điện Bàn và tổ chức Catholic Relife Services (CRS) được ký kết vào ngày 18/9/2017.

Việc lồng ghép đánh giá rủi ro thiên tai là việc hết sức cần thiết, bởi vì Việt Nam nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa và có đường bờ biển dài. Hàng năm, thiên tai chủ yếu là bão, lũ lụt, hạn hán, mưa lớn kéo dài, sạt lở đất, nắng nóng, rét đậm rét hại ảnh hưởng đến an toàn tính mạng, của cải vật chất và cuộc sống nói chung của người dân; Sự gia tăng của các hiện tượng khí hậu cực đoan và thiên tai cả về tần số và cường độ do biến đổi khí hậu (BĐKH) là mối đe dọa thường xuyên, trước mắt và lâu dài đối với tất cả các lĩnh vực, các vùng và các cộng đồng. BĐKH sẽ làm cho các thiên tai nói trên trở nên ác liệt hơn, khó lường hơn và có thể trở thành thảm họa, gây rủi ro lớn cho phát triển kinh tế, xã hội hoặc xóa đi những thành quả nhiều năm của sự phát triển; Dựa trên thực tế các thành quả của phát triển KT-XH đang bị đe doạ bởi hàng loạt các tác động do thiên tai/ BĐKH gây ra như vậy, lồng ghép nội dung giảm nhẹ rủi ro thiên tai (GNRRTT) và thích ứng với BĐKH (TƯBĐKH) vào lập kế hoạch PTKT XH không còn là một lựa chọn mà là tiền đề cần thiết để đảm bảo cho việc phát triển bền vững. Lồng ghép nội dung GNRRTT và TƯBĐKH vào lập kế hoạch phát triển KT-XH có vai trò quan trọng, đặc biệt đối với các nước đang phát triển, thường là những nước chịu ảnh hưởng của thiên tai và BĐKH nặng nề nhất. Mặt khác, so với việc đưa ra một hệ thống chính sách riêng biệt để quản lý GNRRTT và thích ứng với BKĐH thì lồng ghép GNRRTT và TƯBĐKH vào các quy hoạch, kế hoạch đang thực hiện sẽ tiết kiệm chi phí đồng thời sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực sẵn có. Đặc biệt, trong bối cảnh BĐKH, các biện pháp GNRRTT và TƯBĐKH còn được coi là một phần quan trọng của các chính sách phát triển. Tích hợp vấn đề này là yếu tố quan trọng để xây dựng một chính sách hiệu quả nhằm đạt được cả lợi ích kinh tế, giảm nhẹ RRTT và ứng phó với BĐKH. Các biện pháp GNRRTT và TƯBĐKH được lồng ghép và thực hiện sớm thì sẽ giảm được tổn thất, đặc biệt là với các công trình hạ tầng có mục đích sử dụng lâu dài. Ngoài ra các tác động ngược của các giải pháp công trình và phi công trình cùng các giải pháp và hoạt động cụ thể với RRTT và BĐKH cũng cần phải được tính đến. Việc lồng ghép này cũng sẽ góp phần đổi mới công tác lập kế hoạch phát triển KT-XH của các cấp. Đồng thời, lồng ghép cũng giúp hài hoà các mục tiêu phát triển KT-XH với sự an toàn của cộng đồng trước rủi ro thiên tai và biến đổi khí hậu.